วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2551

(1)ฟรีแวร์ (freeware) หมายถึงซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้ในทุกจุดประสงค์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (เช่นราคาขายหรือค่าลิขสิทธิ์) ฟรีแวร์เป็นลักษณะก้ำกึ่งระหว่างซอฟต์แวร์พาณิชย์และซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ คืออนุญาตให้กลุ่มผู้พัฒนามีส่วนร่วมในการสร้างซอฟต์แวร์ แต่ก็ไม่เผยแพร่รหัสต้นฉบับสู่สาธารณชนเพื่อรักษาความลับทางการค้า
ฟรีแวร์นั้นคล้ายกับแชร์แวร์ (shareware) คือสามารถใช้ได้ทุกจุดประสงค์เหมือนกันแต่แชร์แวร์อาจมีระยะเวลาทดลองใช้และต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเพื่อต่ออายุหรือเปิดฟังก์ชันการใช้งานที่สมบูรณ์ และฟรีแวร์ต่างจากซอฟต์แวร์เสรี (free software) คือ ซอฟต์แวร์เสรีอนุญาตให้เปิดเผยรหัสต้นฉบับและอนุญาตให้ผู้อื่นนำไปพัฒนาต่อได้ ในขณะที่ฟรีแวร์ไม่อนุญาต
(2)Shareware คืออะไรแชร์แวร์ คือ โปรแกรมที่ถูกจำกัดความสามารถไว้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้โปรแกรม โดยหากสนใจใช้โปรแกรมอย่างครบทุกความสามารถ จึงจ่ายเงินเป็นค่าลงทะเบียนให้ผู้พัฒนาโปรแกรมประโยชน์ของการขายโปรแกรมด้วยวิธีนี้คือ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเสียเงินก็สามารถใช้โปรแกรมได้ และยังได้สร้างความคุ้นเคยในการใช้งานให้ผู้ใช้ด้วย รวมถึงเป็นการแนะนำสินค้าที่ดีวิธีหนึ่ง ส่วนความสำเร็จของผู้เขียนโปรแกรมแชร์แวร์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ผู้ใช้ที่ทดลองใช้โปรแกรมไปแล้วตัดสินใจลงทะเบียน
(3)Portable Program เป็นตัวโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีขนาดเล็กกระทัดรัดซึ่งตัวโปรแกรมที่เล็กมาได้เนื่องจาก ถูก ตัด ต่อ ติด แต่ง ตืบ เตะ ต่อย (ตอเต่าทั้งน้าน)จากตัว เต็มให้มีขนาดเล็กลงมาพร้อมใช้งานได้ตลอด เพื่อนๆหลายๆ คนอาจจะเห็นเว็บใต้ดินต่างๆเริ่มตั้งกระทู้ให้โหลด Portable Program กันมากขึ้น ซึ่งเริ่มมีความนิยมกันมากขึ้นทุกทีส่วนตัวผมนั้นก็นิยมใช้เหมือนกัน เพราะบางครั้งต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ใช่ของเรา ผมก็ต้องโหลดโปรแกรมเพื่อมาทำงาน
(4)Open Source คือซอฟแวร์ที่เปิดเผย Source Code มาพร้อมกับตัวระบบนั้นๆ โดยส่วนใหญ่
Open Source จะพูดถึงลิขสิทธิ์ในด้านการแจกจ่ายว่าสามารถทำได้ฟรี ทั้งนี้ ในด้านของการอนุญาตให้แก้ไข หรือห้ามแก้ไขในส่วนใดนั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของ License ที่กำหนดมาพร้อมกับ Open Source นั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น: